✅ 📝 ⬲** ไวยากรณ์A/V~(으)ㄴ 들 ➰**ต้องเรียนนะค่ะ!! เพราะว่านำมาใช้สอบนะ📌 ⬲** 📜
🍄A/V~(으)ㄴ 들(*6급 문법) 🔻
🍀*ไวยากรณ์นี้นำมาเชื่อมระหว่างประโยคที่แสดงการที่ถึงแม้จะพูดว่าสมมุติสถานการณ์ใดๆ แต่ผลลัพธ์นั้นก็เป็นเนื้อหาอื่นที่ต่างไปจากที่ได้คาดการณ์ไว้♥**มีความหมายว่า “แม้ว่า...แต่ก็, ถึงแม้ว่า...แต่ก็,
ถึงจะ....ก็, แม้ว่า...อย่างไร, ถึงแม้ว่า...อย่างไร,
แม้ว่า...ก็ตามแต่”
🌸*ไวยากรณ์นี้ยังสามารถใช้เพื่อตั้งสมมติฐานผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามกับสถานการณ์ในอดีตโดยใช้รูปแบบ
~았/었던들และยังนำมาแสดงการสมมุติที่ขัดแย้งกับสถานการณ์จริงเพื่อแสดงว่าปัจจุบันไม่ได้เป็นเช่นนั้น♥**มีความหมายว่า “ถ้า..., ถ้าหาก..., ถ้าหากว่า...”
⧪*มักลงท้ายด้วยรูปแบบคำถาม ~겠어요?, 을/ㄹ 까요? เพื่อเน้นความหมายของประโยค
🍁*และไวยากรณ์นี้ยังนำมาใช้เพื่อแสดงความปรารถนา
ความเสียใจ หรือความรู้สึกพลาดโอกาสประโยคแบบนี้มักจะลงท้ายด้วยไวยากรณ์การการสมมุติ,
การคาดคะเนหรือการคาดเดา เช่น ~(으)ㄹ 것이다
หรือ ~(으)ㄹ 텐데 เช่น
부모님께서 돌아가시지 않았던들 이렇게 외롭지는 않았을 거예요.
ถ้าหากว่าพ่อแม่ไม่เสียชีวิต ก็คงจะไม่เหงาขนาดนี้.
***
그때 열심히 공부하라는 선생님의 충고를 들었던들 지금처럼 고생하지는 않았을 텐데.
ถ้าหากว่าเชื่อฟังคำตักเตือนของคุณครูว่าให้ตั้งใจเรียนตอนนั้น
ก็คงจะไม่ลำบากเหมือนกับตอนนี้.
*****♥♡
♣**และมักจะมีคำว่า 아무리 มาร่วมด้วย
♣**นำมาใช้กับกริยาทุกชนิดและคำนาม
*****♥♡
⧪ปัจจุบัน(현재)
➽ คำกริยาที่ลงท้ายด้วยสระหรือไม่มีตัวสะกดใช้
~ㄴ 들
➽ คำกริยาที่ลงท้ายตัวสะกดใช้ ~은 들
➽ คำนามใช้ ~인들
⧪อดีต(과거)
➽ คำกริยาผันรูปอดีต~았/었/ 였 แล้วใช้~던들
♥ ตัวอย่างเช่น ♥
예, 강이 아무리 넓은들 바다보다 넓겠어요?
ใช่, ถึงแม้ว่าแม่น้ำจะกว้างแค่ไหน แต่ก็จะกว้างกว่าทะเลหรอ?
***
민수가 노래를 못한들 음치인 저보다야 잘하겠지요.
ถึงแม้ว่ามินซูจะร้องเพลงไม่ได้
แต่ก็น่าจะร้องเก่งกว่าฉันที่ร้องเพลงเพี้ยนล่ะคะ.
***
6급 학생인들 이 책을 읽을 수 있겠어요?
ถึงแม้ว่าจะเป็นนักเรียนระดับ6
แต่ก็จะอ่านได้เหรอ?
***
품질이 안 좋은데 값이 싼들 팔리겠어요?
คุณภาพไม่ดี ถึงแม้ว่าราคาถูก
ก็จะขายได้เหรอ?
***
내일이 시험인데 지금 공부한들 시험 잘 볼 수 있겠어요?
พรุ่งนี้มีสอบ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะอ่านหนังสือก็จะสอบได้ดีเหรอ?
***
관객이 찾지 않으니 좋은 공연이라고 한들 무슨 소용이 있겠어요?
เพราะว่าผู้ชมไม่มาแม้ว่าเป็นการแสดงที่ดีก็จะมีประโยชน์อะไร?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น